วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5



วันที่ ธันวาคม 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เวลาเรียน 11.30-14.00 น.


บันทักการเข้าเรียน

พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    
          การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
          - มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
          -พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายด้าน
          -พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วย

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการ

         1. ปัจจัยด้านชีวภาพ
         2. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
         3. ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
         4. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

 สาเหตุที่ทําให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

         1. โรคทางพันธุกรรม
         2. โรคทางระบบประสาท
         3. การติดเชื้
         4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
         5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
         6. สารเคมี
         7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม

แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

        1. การซักประวัติ
               - โรคประจําตัวต่างๆ
               - การเจ็บป่วยในครอบครัว
               - โรคทางพันธุกรรม
               - ประวัติการฝากครรภ์
               - ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
               - พัฒนาการที่ผ่านมา
               - การเล่นตามวัยการช่วยเหลือตนเอง
               - ปัญหาพฤติกรรม
               - ประวัติอื่นๆ

         2. การตรวจร่างกาย
               2.1 ตรวจร่างกายทั่วๆไป
               2.2 ภาวะตับม้ามโต
               2.3 ผิวหนัง
               2.4 ระบบประสาทต่างๆ
               2.5 ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
               2.6 ระบบการมองเห็นและการได้ยิ

          3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ

          4.การประเมินพัฒนาการ
              - การประเมินแบบไม่เป็นทางการ

            การประเมินที่ช้ในเวชปฏิบัติ
               - แบบทดสอบ Denver II , Gesell Drawing Test
               - แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล สามารถใช้ในการคัดกรอง ประเมินพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนาการ

แนวทางในการดูแลรักษา

          1. หาสาเหตุทที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
          2. การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
          3. การรักษาสาเหตุโดยตรง
          4. การส่งเสริมพัฒนาการ
          5. ให้คําปรึกษากับครอบครัว

สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

          1. การตรวจคัดกรองพัฒนากร (Developmental screening)
          2. การตรวจประเมินพัฒนาการ (Developmental assessment)
          3. การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ (Diagnosis)
          4. การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ (Treatment and early Intervention)
          5. การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ (Follow up and evaluation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น